Vô tình gặp Yamaha Exciter độ Drag cực chất tại Cần Thơ.
#exciter #cantho #xedrag
mekong today
Chiếc xe đã được thay đổi khá nhiều về diện mạo bên ngoài cũng như sức mạnh của khối động cơ, khiến chiến xe trở nên ‘gấu’ hơn như các phiên bản xe chạy sân của các vận động viên đua xe chuyên nghiệp ta thường thấy.
Một phong cách được giới chơi xe cọp yêu thích là Drag bike. Drag bike là những chiếc xe được độ đặc biệt, chỉ sử dụng để đua trên đoạn đường ngắn (402m hay ¼ dặm). Nó được tối giản mọi chi tiết nhằm giảm trọng lượng, tăng công suất động cơ.
Ở các nước phương Tây, những hãng độ xe thường độ những chiếc siêu mô tô, dung tích lên tới hàng nghìn phân khối. Chẳng hạn hãng độ Pro Stock Bike từng độ một chiếc xe dung tích 3.200cc, công suất 1.000 mã lực, và chỉ mất 6 giây để đạt tốc độ tối đa 380 km/h.

Ngoài ra, những chiếc xe này còn được sử dụng nhiên liệu hiệu suất cao như nitơ metanol để tăng công suất. Nó có thể đạt công suất 1.500 mã lực, và đạt tốc độ tối đa 320 km/h chỉ với quãng đường 200m. Tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á, những chiếc xe drag thường nhỏ nhắn hơn.
Độ công suất là việc làm khó nhất trong các loại độ xe, thợ độ phải có trình độ thuộc hạng thượng thừa mới có thể làm được. Cách đơn giản nhất là độ lại hệ thống hút gió, hệ thống thải khí (ống pô), cũng làm tăng được vài mã lực. Thường những loại ống pô và hệ thống hút gió được thợ Việt Nam mua tại các chợ phụ tùng bên Thái Lan, Campuchia.

Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ, để chiếc xe máy loại nhỏ như Exciter, Mio có công suất kinh hoàng, các thợ buộc phải đụng tới bên trong động cơ. Biện pháp đầu tiên là tăng dung tích xi-lanh, dân trong nghề gọi là “xổ trái”, có nghĩa là xoáy nòng, thay piston zin bằng piston đường kính lớn hơn, nhằm tăng công suất và gia tốc. Biện pháp thứ hai là “đôn dên” (tăng độ dài trục khửu). Cả hai phương pháp này có mục đích cuối cùng là tăng dung tích xi-lanh.

Tiếp theo thợ độ thường gắn tăng áp (turbo), làm mát bằng nitro, hydro, can thiệp vào ECU (nếu có). Và một phương pháp nhằm tăng vận tốc cho xe không thể không nhắc tới là tăng tính khí động học.

Những chiếc xe “cọp” thường được tháo hết những thứ không cần thiết, chỉ để lại bộ khung, vài công tắc điều khiển và dàn máy. Khung xe cũng được cắt gọt, tay lái hạ thấp để tư thế người lái chồm về phía trước. Các “nài” khi đua xe thường nằm dài lên yên, và sau khi đề pa, chiếc xe bắn về phía trước như tên lửa.
Các kích cỡ piston thường dùng như trái 54, 62, 76, 85mm… Thông thường, một chiếc Exciter zin có đường kính piston là 54mm, khoảng chạy 58,7 mm, dung tích xi-lanh sẽ là 135cc. Khi chiếc Exciter được lên “trái lớn” 62mm, hành trình vẫn giữ nguyên thì dung tích xi-lanh sẽ tăng lên 177cc. Nhưng cũng với “trái” đó, nhưng dên được đôn lên 65,7mm thì dung tích động cơ sẽ tăng lên 198cc. Nói như vậy để thấy những chiếc xe độ có dung tích lớn như thế nào. Vì vậy, công suất cũng tăng theo.

Chẳng hạn một chiếc Exciter đời 2013 zin có công suất 12 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 6.000 vòng/phút. Nhưng một chiếc Exciter lên trái 85mm, không tăng hành trình thì dung tích đã lên tới 332cc. Vì vậy, công suất tăng gấp nhiều lần. Khi lên trái lớn, các thợ buộc phải móc buồng đốt để giảm tỷ số nén.
Chi phí cho một chiếc xe độ cũng tốn hàng chục triệu, thậm chí những chiếc xe lên đồ đầy đủ có giá hàng trăm triệu đồng. Những phụ tùng được rao bán trên mạng như bình xăng con của Nhật có họng gió 28mm khoảng 3 triệu đồng, nếu của Thái Lan giá chỉ bằng một nửa. Những chiếc pô độ cho Exciter có giá tầm 3 đến 4 triệu. Vỏ đầu bò có giá khoảng 3-6 triệu tùy loại. Ngoài ra, để chiếc xe nhẹ hơn, chủ xe cũng phải mua những bộ vành nhôm có giá khoảng 3 triệu, gắp nhôm cũng tầm đó tiền.

Nguồn: https://dota-2.vn/

Xem thêm bài viết: https://dota-2.vn/category/bong-da

10 thoughts on “Exciter độ xe đua Drag cực chất | Mekong today

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *